Thứ Sáu, 4 tháng 5, 2012

Việt Nam và các nước Châu Á "ra quân" bảo vệ chống nghệ sĩ mặc hở

Không chỉ ở Việt Nam, ở Trung Quốc và Hàn Quốc, các cơ quan quản lý cũng đang khá mạnh tay trong việc thể hiện sự không đồng thuận với các nghệ sĩ mặc hở.

- Xưa, người ta thường truyền tai nhau: “Hơn nhau manh áo tấm quần”, ngày nay, câu nói đó dường như trở thành “Thua nhau manh áo tấm quần”. Ai càng kiệm vải, càng mặc hở thì càng được nhắc đến nhiều? Và ai mặc hở hơn, gây sốc hơn, người đó sẽ nổi tiếng nhanh hơn? Bởi những lập luận hết sức nông nổi, người đẹp khắp tứ phương đua nhau truy lùng những bộ cánh mặc mà như không mặc.

- Không chỉ dừng lại ở trào lưu khoe ngực, khoe bụng gợi cảm đơn thuần, nhiều người đẹp vô danh còn muốn tìm kiếm đến muôn vàn kiểu trang phục mặc như không mặc khác. Điều đó không chỉ làm nhức mắt người hâm mộ mà còn ảnh hưởng sâu sắc đến tâm lý giới trẻ. Dư luận, giới truyền thông nhiều lần chân tình góp ý nhưng có lẽ các nghệ sĩ cần một “liều thuốc” mạnh hơn. Và đó cũng là lúc các cơ quan quản lý biểu diễn không thể ngồi yên. Trước tình trạng mặc hở tràn lan, hàng loạt các quốc gia châu Á đã khá mạnh tay trong việc xử lý “căn bệnh hở” của các nghệ sĩ.



- Cơ quan quản lý văn hóa Hàn Quốc và công ty quản lý ca sĩ, người mẫu cũng đã có những biện pháp hạn chế mặc phản cảm với những nguyên tắc cụ thể. Theo thông tin từ cơ quan kiểm duyệt như Ủy ban Tiêu chuẩn Truyền thông Hàn Quốc (KOCSC), các đơn vị này hoàn toàn không chấp nhận lối ăn mặc và biểu diễn gợi cảm tới mức hơi dư thừa trên sân khấu. Trường hợp mới nhất là màn biểu diễn của HyunA, một thành viên nhóm nhạc nữ 4 Minute, hồi tháng 8 năm ngoái. Trong màn biểu diễn trên, HyunA đã mặc một chiếc quần ngắn tới mức phô trọn cả vòng 3 phản cảm, chiếc áo phô diễn vòng 2 và động tác biểu diễn có phần “quá khích”. Và cũng liền sau đó, KOCSC đã bị cấm chiếu trên truyền hình vào giờ điểm, khi có nhiều thiếu niên xem truyền hình.






Ở Việt Nam, công chúng hâm mộ phần nào nhẹ nhõm khi cục NTBD ra chỉ thị “cấm diễn từ 3-6 tháng, 6 tháng đến 1 năm hoặc nặng hơn có thể bị cấm biểu diễn vĩnh viễn, cấm xuất hiện trên các phương tiện thông tin đại chúng” đối với các nghệ sĩ ăn mặc hớ hênh, phản cảm. Tuy nhiên, quy định này còn khá mông lung và chưa cụ thể. Nhiều người cho rằng, nó vẫn còn chỗ “hở” cho các nghệ sĩ Việt “lách luật”.

Chiều ngày 3/5, Cục Nghệ thuật Biểu diễn đã chính thức có công văn gửi Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP.HCM yêu cầu kiểm tra và nghiêm khắc xử lý ca sĩ Thu Minh ăn mặc phản cảm trong đêm nhạc “Ngàn sao hội tụ”. Trước đó, Thu Minh vẫn tự tin chia sẻ với báo giới: "Tôi không quan tâm tới chỉ thị, hay nghị định đó. Tôi sẽ vẫn mặc những bộ trang phục sexy lên sân khấu vì nó hợp với dòng nhạc của tôi và tôi cảm thấy thoải mái khi trình diễn"


- Cũng trước “vấn nạn” mặc hở, cơ quan quản lý biểu diễn Trung Quốc tỏ ra quyết liệt hơn. Sau sự khoe mẽ của hotgirl Gan Lu Lu với hai bộ trang phục khoe da thịt quá đà và bộ váy mỏng tang như khỏa thân của cô người mẫu Lý Dĩnh Chi tại Triển lãm ô tô Bắc Kinh diễn ra từ 23/4 đến 2/5. Ngay lập tức, Sở Phát triển Tinh thần Văn minh thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc cũng đã phải ra công văn, cảnh cáo nghiêm khắc Ban tổ chức vì đã sử dụng người mẫu ăn mặc hở hang, ảnh hưởng đến thuần phong mỹ tục của đất nước.

- Không chỉ cảnh cáo, Sở còn thẳng tay yêu cầu ban tổ chức gạch tên Gan Lu Lu trong các chương trình tiếp theo. Ngay sau đó, Hiệp hội ô tô Trung Quốc cũng đưa ra phản hồi chỉ trích nghiêm trọng cách thức quảng bá “rẻ tiền” của ban tổ chức triển lãm. Họ cho rằng đây không phải là một cuộc triển lãm ô tô mà hóa thành triển lãm “trưng bày ngực” của hotgirl.



- Sau những chỉ trích từ dư luận và khuyến cáo từ cơ quan quản lý về vấn nạn mặc hở của ca sĩ, các công ty giải trí Hàn cũng đã tự quản lý trang phục và hoạt động biểu diễn của các ca sĩ. Theo đó, những trang phục thiếu vải, gợi dục được hạn chế. Nhiều đài phát thanh truyền hình đã đưa ra 3 điều cấm về trang phục ca sĩ bao gồm: áo lộ ra quá nhiều phần ngực, áo ngắn lộ rốn và phải mặc quần ngắn màu trắng dưới váy siêu ngắn. Một trong những biện pháp mà các nhà đài thường áp dụng để tránh phản cảm cho nghệ sĩ là yêu cầu đội quay phim, phóng viên nên quay toàn cảnh chân dung nghệ sĩ thay vì tập trung vào những vùng cơ thể nhạy cảm của họ.

- Mỗi quốc gia châu Á đều có những biện pháp xử lý vấn nạn mặc hở. Xử phạt mạnh tay có, cảnh cáo, nhắc nhở có. Thế nhưng, đôi khi, các cơ quan quản lý vẫn để "lọt lưới" vài trường hợp mặc hớ hênh. Thật khó đưa ra một quy định cụ thể, chi tiết và tỉ mỉ về mức độ phản cảm trong trang phục. Bởi thời trang là một lãnh địa vô cùng rộng lớn. Xét cho cùng, biện pháp chống mặc hở tối ưu nhất có lẽ lại nằm ở ý thức và sự tôn trọng khán giả của chính người nghệ sĩ.


5 nhận xét: